Friday, September 18, 2015

Lối chơi của các cao thủ VCK National Championship

So với những pha phối hợp ban bật trung lộ hay những pha solo bằng những skill cấp cao, chiến thuật taca-dada có phần đơn điệu hơn và thậm chí còn bị coi là nhàm chán trong mắt những người yêu bóng đá đẹp. Dù vậy, tạt cánh đánh đầu vẫn là một chiến thuật khá phổ biến, không chỉ ở ngoài đời mà còn cả trong FO3.
669 01 7cdd9

Tùy chỉnh hiến thuật tạt cánh đánh đầu trong FO3

TACA-DADA TẠI NATIONAL CHAMPIONSHIP: BÌNH CŨ RƯỢU MỚI

669 1
Chiến thuật tạt cánh đánh đầu từng được sử dụng rất hiệu quả tại SPL 2015 và cả SEA Championship 2015 tại Thái Lan. Hoàng Thiện và Thanh Tòng cũng đã gây ra rất nhiều khó khăn cho các đối thủ quốc tế với chiến thuật này. Tuy nhiên, tại giải vô địch quốc gia FO3 vừa qua, họ đã bị đánh bại tại vòng bán kết bởi chính chiến thuật này.
Cũng như những giải đấu trước đó, chiến thuật tạt cánh vẫn gắn liền với đội hình 4-2-2-2 và một vài biến thể khác của đội hình này. Những tiền đạo cao to và có khả năng tì đè tốt vẫn là ưu tiên hàng đầu trên hàng công. Ở 2 cánh, những cầu thủ kỹ thuật, có tốc độ như Cristiano Ronaldo hay Gareth Bale vẫn được trọng dụng bên cạnh một vài tiền vệ kiến thiết khác như Ronaldinho, James Rodriguez.
669 2
Sự xuất hiện của những nhân tố mới đến từ mùa U10 cũng tạo điều kiện cho chiến thuật taca-dada phát huy sức mạnh, mà 2 gương mặt nổi bật nhất chính là Didier Drogba và Gareth Bale mùa U10. Cả 2 đều được sử dụng thường xuyên trong các trận đấu ở VCK và đã không ít lần tỏa sáng để mang lại chiến thắng cho đội bóng của họ.
Những quả tạt bằng Q+A vẫn là những quả tạt được sử dụng nhiều nhất. Tuy nhiên, các game thủ ở National Chapionship ít khi nào đánh đầu ngay lập tức. Họ thường đỡ ngực khống chế bóng, trước khi dứt điểm bằng một cú vô lê. Tuy mất thêm một chút thời gian để khống chế bóng đúng tầm, nhưng việc có thêm thời gian xử lý bóng trước khi dứt điểm cũng khiến những cú dứt điểm hiệu quả hơn nhiều.
669 5
Dù vậy, không phải cầu thủ nào cũng phù hợp với chiến thuật này. Trong các trận đấu tại National Championship, chỉ có một vài cầu thủ nổi bật khi sử dụng chiến thuật này.

NHỮNG GƯƠNG MẶT ĐÁNG CHÚ Ý NHẤT

Ibrahimovic mùa ‘11
669 7
Cũng giống như SPL và SEA Championship, Ibrahimovic mùa ‘11 chính là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất từ những quả tạt. Với chiều cao và cả khả năng tì đè bậc nhất, Ibra dễ dàng loại bỏ hậu vệ đối phương trong những pha xử lý bóng bổng. Những cú vô lê của Ibra mùa ’11 cũng rất uy lực và chuẩn xác.
Drogba U10
669 8
Sức mạnh và khả năng chạy chỗ thông minh của Drogba U10 lại đặc biệt phù hợp với chiến thuật taca-dada. So với mùa ’10, Drogba U10 mạnh hơn, nhanh hơn và chạy chỗ tinh quái hơn, và đón những pha bóng bổng cực kỳ chuẩn xác. Tuy nhiên, đối khi Drogba U10 lại có xu hướng di chuyển ra cánh hoặc lùi về khá sâu khiến việc tạt bóng khó khăn hơn.
Gareth Bale U10
669 6
Thể lực, sức mạnh của Gareth Bale đều được cải thiện đáng kể ở phiên bản siêu sao châu ÂU 2010. Tuy nhiên, khả năng tạt bóng sống chuẩn xác chính là ưu điểm lớn nhát của Gareth. Những quả tạt QA của anh rất mạnh, xoáy nhưng rất vừa tầm khống chế của tiền đạo. Bên cạnh đó, khả năng phòng ngự và tranh chấp của Bale mùa U10 cũng tốt hơn nhiều so với thẻ mùa giải ’14 và WC.
669 62

Một quả tạt loại bỏ hàng hậu vệ của Gareth Bale U10

669 62
Bên cạnh Gareth Bale, những cái tên quen thuộc như Cristiano Ronaldo, James Rodriguez cũng rất nguy hiểm khi được xếp thi đấu ở 2 bên cánh.

TẤN CÔNG TRUNG LỘ VẪN CÓ ĐẤT DIỄN?

Ở National Championship vừa qua, tấn công biên không phải là lựa chọn duy nhất. Đội hình 4-2-1-3 với 3 tiền đạo hoạt động gần vòng cấm vẫn được sử dụng thường xuyên bên cạnh những biến thể của 4-2-2-2.
669 9
Dù vậy, việc phối hợp trung lộ cũng gặp khá nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khung thành đối phương, nhất là khi các game thủ chuyên nghiệp thường sử dụng tới 6 cầu thủ hoạt động gần vòng cấm, bao gồm 4 hậu vệ và 2 tiền vệ phòng ngự. Vì vậy, tấn công trung lộ chỉ hiệu quả khi game thủ thể hiện được kỹ năng cầm bóng tốt, và phải cố gắng kéo dãn đội hình đối phương bằng những pha phối hợp ngắn, nhưng chúng thường được đền đáp bằng những bàn thắng khá đẹp mắt.
669 99
Dù taca-dada có hiệu quả khá cao, nhưng các game thủ kỳ cựu tại National Championship vẫn thường kết hợp lối đá này cùng những pha đột phá trung lộ và ban bật nhanh chứ không đơn thuần là nhồi bóng ra cánh rồi tạt và tạt.
4-2-2-2 đã không thành công khi đối mặt với người Thái, liệu 4-2-1-3 có thể tạo ra sự khác biệt với đội tuyển Việt Nam?
                                                                                                                     Nguồn FFO3 Zone