Saturday, August 29, 2015

Đội hình đội tuyển quốc gia E08: Gấu Nga vĩ đại

Trước vòng chung kết Euro 2008 diễn ra, giới truyền thông nhắc đến Nga như một phép mầu, còn với người Anh, đó vẫn là một niềm đau mỗi khi gợi lại. Những chú gấu Nga đã lách qua khe cửa hẹp khi buộc phải thắng Andorra và trông chờ đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Anh sẩy chân trước đội đã đoạt vé, Croatia thì mới có hy vọng.
Điều kỳ diệu đã xảy ra khi đại diện Balkan đã chơi trận hay nhất, thuyết phục nhất của họ ở vòng loại Euro 2008 và buộc "Sư tử Anh" phải quỳ gối với thất bại 2-3 ngay tại Wembley. Đó là lý do Nga bước vào giải đấu với một dấu hỏi lớn về cơ hội tiến sâu của họ tại vòng chung kết năm đó.
Nhưng rồi, thầy trò Guus Hiddinhk đã cho cả thế giới chứng kiến thấy những gì họ làm ở vòng chung kết Euro 2008 còn tuyệt vời hơn ở vòng loại. Vượt qua vòng bảng, gặp Hà Lan ở tứ kết. Hà Lan tại thời điểm đó dễ dàng vượt qua bảng tử thần và được giới chuyên môn đánh giá là nhà vô địch sau vòng bảng. Thế nhưng, Nga  đã thắng 3-1 trong thế trận hơn hẳn Hà Lan trong trận đấu kéo dài tới 120 phút và hiên ngang tiến bước vào bán kết.

Nhân tố

“Thầy phù thủy” Hiddink mạnh dạn mang tới vòng chung kết Euro 2008 là một đội hình có tuổi đời trẻ nhất trong 16 đội (độ tuổi trung bình là 26), giàu khát vọng cũng như có nền tảng sung mãn về thể lực là một trong các yếu tố để giúp đội bóng xứ bạch dương tiến sâu tại mùa Euro năm ấy.
Đầu tiên phải kể tới “sóc nhỏ” Arshavin, anh chính là hạt nhân của Nga mỗi khi triển khai tấn công. Dù vắng mặt ở hai trận đầu vì án treo giò dính từ vòng loại, nhưng “sóc nhỏ” chơi tốt ngay khi trở lại. Bé nhỏ, nhưng khéo léo, tốc độ, quan sát cực tốt, xử lý thông minh nên rất khó bị vô hiệu hoá.
Arshavin E08 sở hữu chỉ số tổng quát lên tới 83 và sở hữu kĩ thuật 4 sao và 3 chỉ số ẩn Flair (tinh tế), Through Balls (chọc khe), Play maker(phát động tấn công) giúp anh khuấy đảo cầu môn hàng thủ đối phương và tung ra nhiều pha kiến tạo hiểm hóc.
Đá cao nhất trên hàng công là cầu thủ cao 1m88, Roman Pavlyuchenko. Tính tới thời điểm này, anh chính là mẫu tiền đạo mục tiêu có chỉ số tổng quát cao nhất FIFA Online 3 (không tính WB) lên tới 84. Có đặc trưng của mẫu tiền đạo mục tiêu là di chuyển rộng cộng với khả năng chọn vị trí tốt (85), Pavlyuchenko sẽ là đích đến lý tưởng của các đường chuyền xuất phát từ Arshavin.
Có một điều đáng tiếc là bộ tứ tiền vệ của xứ sở Bạch Dương năm đó là những Saenko, Semshov, Zyrianov, Semak không có mặt trong thế giới FIFA Online 3 nhưng thay vào đó là những cái tên không kém phần chất lượng.
Vladimir Bystrov E08 là cái tên xứng đáng trám vào chỗ Zyrianov để lại ở biên phải. Với tốc độ lên đến 91, tăng tốc 87 và thể lực 81, rõ ràng Bystrov là 1 máy chạy của đội tuyển Nga. Thuận mình chân phải và kỹ thuật 3 sao cùng với kỹ năng ân tạt muộn nên lối chơi của Bystrov tương đối đơn giản là chạy đến sát đường biên và tạt.
Cánh trái sẽ là sự lựa chọn giữa Bilyaletdynov và Torbinskiy. Torbinskiy có chỉ số quyết đoán lên đến 89, khiến anh hung hăng lao vào tranh chấp. Thế nhưng thể hình nhỏ và cân nặng chỉ có 60kg khiến anh rơi vào tình thế châu chấu đá xe khi gặp các cầu thủ cao lớn hơn mình rất nhiều. Dù Torbinskiy E08 sở hữu bộ chỉ số tốc độ, tăng tốc lần lượt là 86 và 87, nhưng sẽ là tốt hơn khi để cho anh làm dự bị chiến lược.
Trong khi đó, Bilyaletdynov có bộ chỉ số đồng đều hơn khi được ở vị trí này dù anh thuận chân phải. Không sở hữu tốc độ và tạt cao như người đồng đội cùng vị trí nhưng Bilyaletdynov chọn vị trí và dứt điểm tương đối ổn. Điều này sẽ giúp cho đội tuyển Nga có thêm nhiều phương án tấn công đa dạng.
Chia sẻ nhiệm vụ kiến tạo với Arshavin là Oleg Ivanov. Khả năng chuyền chọt tương đối ổn (chuyền ngắn 82, chuyền dài 79), xoay sở khá (kĩ thuật 3 sao, giữ bóng 83, rê bóng 81) giúp Ivanov nhiều khi đảm nhận vị trí tiền vệ công.
Cầu thủ chơi thấp nhất ở hàng tiền vệ bốn người thay vì Semak ngoài đời sẽ là Roman Shirokov E08. Chiều cao 1m87 và cân nặng 83 cùng với tốc độ tốt, khả năng tranh chấp khá sẽ khiến cho các tiền vệ tấn công của đội bạn gặp nhiều khó khăn.
Đá cặp trung vệ là bộ đôi V.Berezutskiy và Sergey Ignashevich. Cả hai đều sở hữu chiều cao lý tưởng cân nặng cho 1 trung vệ nhưng điều này là nguyên nhân khiến họ sở hữu tốc độ rất chậm. Tuy nhiên với thế trận phòng ngự phản công chặt chẽ thì không đáng ngại, đôi cánh giàu tốc độ Zhirkov - Anyukov sẽ hỗ trợ cặp trung vệ khi cần thiết.
 
Ở hai bên hành lang cánh phải, sự có mặt của “Ronaldinho nước Nga” Zhirkov sẽ giúp cho các pha tạt bóng vào trong có độ chuẩn xác cao hơn. Trong phòng ngự, anh tận dựng tối đa tốc độ và sự chính xác của mình để dành lại bóng từ trong chân của đối phương. Bên cánh trái, cầu thủ đối phương sẽ gặp phải Anyukov khó chịu không kém. Tốc độ tốt và nền tảng thể lực trâu bò lên tới 90, Anyukov E08 hứa hẹn là chốt chặn khó có thể vượt qua.
Đứng trong khung thành của tuyển Nga là Igor Akinfeev. Sau màn trình diễn tại Euro 2008, FIFA Online 3 đã tặng cho anh chỉ số chung lên đến 81 cao nhất trong tất cả các mùa, cùng với các chỉ số đổ người, bắt bóng, phản xạ ấn tượng, lần lượt là 82, 82, 87.
Hệ thống chiến thuật
Chiến tích vẻ vang nhất của những chú gấu Nga ở Euro 2008 đó là chiến thắng 3-1 trước Hà Lan. Nga đã dùng tốc độ trong di chuyển, xử lý bóng nhanh, những pha dốc biên thần tốc, khả năng tranh chấp tay đôi và đeo bám trên toàn mặt sân để đánh bại Hà Lan. Trong một trận đấu, Nga không ngừng tấn công như triều cường, còn Hà Lan thì như con đê chỉ biết chắn sóng một cách bị động nên sớm muộn cũng phải vỡ toác cho nước ào qua. Thầy trò Guss Hiddink đã dạy cho Hà Lan thế nào là bóng đá tổng lực.