Thursday, August 27, 2015

Những skill ẩn cần thiết cho tiền đạo (P.1): Phá bẫy việt vị

Nếu không thiên về sức mạnh, những mẫu tiền đạo nhanh nhẹn, di chuyển tốt cần có cho mình skill ẩn phá bẫy việt vị để có thể kết thúc pha tấn công một cách hoàn hảo nhất.
Eto '06 chính là cái tên tiêu biểu cho lối chơi tốc độ, di chuyển và dứt điểm tinh tế. Chỉ số Chọn vị trí chính là khả năng "luồn lách" qua các khoảng trống của hàng phòng ngự đối phương. Chỉ số này càng cao, nghĩa là cầu thủ của bạn sẽ luôn ở khu vực dễ chuyền, dễ nhận bóng nhất.
Nhưng đôi lúc chỉ số này lại khiến cầu thủ rơi vào thế việt vị nếu bạn không phản ứng kịp và chuyền ngay khoảnh khắc nhỏ nhoi khi anh chưa vượt qua hậu vệ cuối cùng. Do khoảng trống lớn và tiền đạo "lầm tưởng" đó là cơ hội! Chỉ số Phá bẫy việt vị sẽ giúp rất nhiều cho các tiền đạo, cụ thể như sau:
  • Tăng chỉ số Chọn vị trí, tích cực chạy chỗ
  • Luôn đứng ngang hàng với trung vệ đối phương
  • Phản ứng tăng, có thể dễ dàng xoay người và bứt tốc
  • Nhanh nhạy trong các tình huống ban bật hoặc phản công
Thông thường, các tiền đạo có chỉ số Phá bẫy việt vị sẽ lùi về sâu để chọn thời cơ, các mẫu tiền đạo còn lại thường đứng yên tại chỗ, gây áp lực cho hàng thủ đối phương. Hai lối chơi này đều có mặt lợi - hại khác nhau, nhưng việc di chuyển nhanh, chọc khe bất ngờ thì phù hợp với lối đá tấn công trung lộ, tiki - taka hoặc pha bóng phản công.
Hãy xem một pha di chuyển "phá bẫy việt vị" tài tình của Henry 07 mặc dù anh không có skill ẩn này:

Trong tình huống đó, Henry nhận thấy tất cả cầu thủ đối phương đã vượt qua vạch giữa sân, luật việt vị vì thế sẽ không được áp dụng nên anh đã chạy một mạch từ sân nhà để đón bóng trong tư thế không bị ai kèm. Trong khi đó, các cầu thủ còn lại trên hàng công chỉ di chuyển gần Suarez để có thể đón một đường chuyền ngắn an toàn và tấn công chậm (đây là hệ quả của tùy chỉnh Chuyền ở mức thấp).
Khác biệt đến từ Henry và anh ta "biết" rõ luật việt vị cũng như quy luật di chuyển bên phía đôi phương. Phản ứng 83 và khả năng "thiên phú" giúp Henry có được điều đó. Còn pha di chuyển sau của Torres '09 thì phải gọi là bậc thầy, dù nhiều người khen ngợi cầu thủ chuyền bóng hơn:


Để phát huy tốt nhất chỉ số phá bẫy việt vị, nên bố trí anh chơi cùng cới CM hoặc CAM mẫu như Ronaldinho, Pirlo, Totti... hay những người có skill ẩn Chọc khe. Sự liên lạc giữa 2 cầu thủ này sẽ giúp các pha tấn công có được sự đột biến cao.
Lối chơi thích hợp nhất là tấn công trung lộ với 4-3-3, 4-1-1-4, 4-2-1-3 hay 4-2-2-2, 4-2-3-1 với Phá bẫy việt vị chơi ST, LS, RS, LW, RW hay cả CF. Một vài cái tên Phá bẫy việt vị nổi bật là: Eto '06, Suarez '14, Villa U10, Aguego '11, Torres '09, Hernandez U10, Cavani 'WC, Huntelaar U10, Reus 'WC... (Chi tiết các cầu thủ có chỉ số phá bẫy việt vị tại ĐÂY)

Tuy vậy, không phải cứ sở hữu Phá bẫy việt vị là có thể di chuyển "ảo", chúng ta cần căn cứ vào chố Phản ứng, Chạy chỗ và tùy chỉnh Chiến thuật của đội nhà.