Wednesday, October 14, 2015

Xây dựng chiến thuật 4-1-1-4 đánh mọi mặt trận

Tại SEA Invitational 2015, 4-1-1-4 đã “hóa thân” vào 2 biến thể gồm 3 tiền đạo trợ công/tiền đạo cánh giăng ngang của Piyalerk, cũng như 4-1-3-2 của cả 2 VĐV lừng danh khác là Hoàng Thiện và Nutthakorn.
Trong phần 1 này, chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết về hệ thống của VĐV xuất sắc nhất giải – Piyalerk của Thái Lan.
Piyalerk mới chỉ lần đầu tham dự SEA lần đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu của mình. Thế nhưng, với bản hồ sơ được ghi chú ngắn gọn: “Người đã quét sạch thế giới FO3 Thái Lan”, chàng VĐV đến từ phương bắc này đã liên tục khiến mọi đối thủ lừng danh khác phải giật mình, còn cổ động viên thì kinh hãi: Hạ gục 2 VĐV Singapore, hủy diệt toàn bộ Việt Nam A ở vòng bảng và Indonesia ở bán kết.

Pyalerk - người đã suýt chút nữa hủy diệt cả SEA Invitational 2015

Hệ thống của Piyalerk được mô tả như sau: Anh ta dùng một tiền đạo cắm sắc bén chuyên làm nhiệm vụ đón bóng bật ra từ các pha dứt điểm từ tuyến 2 (Van Persie), 1 tiền đạo lùi có khả năng di chuyển thông minh (Muller) và 2 tiền đạo cánh quấy phá hàng thủ đối phương (Costa, Welbeck, James…), Yaya Toure gần như “đóng chốt” ở vị trí của mình và Paul Pogba đóng vai trò làm chuyên gia đánh chặn.
Cuối cùng, nhiều nguồn tin đáng tin cậy đã xác nhận rằng, bảng chiến thuật của Piyalerk chính xác là trông như thế này:
Sự khó chịu của đội hình này bắt nguồn từ khả năng pressing kinh khủng của 4 tiền đạo và tiền vệ công. Với vai trò công thủ đều chỉ ở mức 1 và cự ly đội hình hẹp, cả 5 cầu thủ này luôn đứng án ngữ phía trước hàng phòng ngự đối thủ, giăng kín khu vực từ trước vòng 16m50 phần sân đối phương đến khu vực giữa sân, dễ dàng phá vỡ mối liên hệ giữa các hậu vệ và tiền vệ bằng cách ngăn chặn mọi pha lên bóng ngắn. Hệ quả là, đối thủ của anh buộc phải phất bóng may rủi cho tiền đạo trong mọi hình huống, hoặc chuyền ngang mạo hiểm nhiều hơn, để rồi mất bóng.
Tuy nhiên, ưu điểm này cũng đi kèm với một khiếm khuyết chết người mà Piyalerk cũng phải thừa nhận: Nếu không phải là Pogba đá tiền vệ phòng ngự và Toure đá tiền vệ tấn công, và đối thủ của anh ta không giỏi sử dụng nhiều tiền vệ, Piyalerk không thể nào khống chế được tuyến giữa hoàn toàn thiếu thốn cầu thủ của mình.
Có một sự thật là, cả 2 thất bại của Piyalerk ở SEA lần này đều là những trận đối đầu với các đối thủ sử dụng rất nhiều tiền vệ tấn công, những người có khả năng khống chế hoàn hảo khu vực giữa 2 vòng 16m50 trên sân đấu: Đó là 4-2-2-2 của Hoàng Thiện và 4-2-3-1 của Zarate.

2 VĐV đã chặn đứng Piyalerk